Skip links

Phương Pháp Marketing Online Mùa Covid Tiếp Cận Khách Hàng Hiệu Quả

Marketing Online Mùa Covid

Nhiều nghiên cứu cho thấy, hành vi của người tiêu dùng thay đổi rõ rệt trong mùa covid. Điển hình, theo báo điện tử Vneconomy thống kê, số lượng người mua sắm online đã tăng hơn 25%. Do đó, để thích nghi với xu thế thị trường, các doanh nghiệp phải linh hoạt thay đổi, tìm ra phương pháp tiếp cận khách hàng hiệu quả thông qua các kênh online.

Phương pháp tiếp cận khách hàng trên kênh Marketing Online mùa Covid
Phương pháp tiếp cận khách hàng trên kênh Marketing Online mùa Covid (Nguồn ảnh: Internet)

Chính vì vậy, nếu bạn muốn “cứu sống” doanh nghiệp của mình, hãy dành thời gian tham khảo một số phương pháp phát triển trên kênh Marketing Online mùa Covid đem đến hiệu quả thu hút, tiếp cận khách hàng sau đây!

1/ Quan tâm chính khách hàng của bạn

Dù phương pháp marketing nào bạn cũng nên nhớ, khách hàng xuất hiện ở đâu, nơi ấy có bạn, vì nếu sự xuất hiện dày đặc của doanh nghiệp trên mọi kênh truyền thông, điều này sẽ khiến khách hàng cân nhắc về sản phẩm/dịch vụ của bạn, đồng thời tăng khả năng lựa chọn sản phẩm của bạn hơn.

Do đó, hãy bắt đầu từ việc quan tâm và hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình dựa trên các yếu tố sau:

  • Thói quen online của khách hàng mục tiêu?
  • Khách hàng yêu thích các trang, mạng xã hội, kênh truyền thông nào?
  • Họ thường hoạt động gì trên các nền tảng đó?
  • Nếu có nhu cầu về một sản phẩm/dịch vụ, khách hàng mục tiêu thường tìm đến những kênh online nào? Tìm hiểu những thông tin gì?
  • Doanh nghiệp của bạn có khả năng phát triển, tiếp cận khách hàng trên các nền tảng đó hay không?

Việc nghiên cứu và trả lời các yếu tố trên sẽ giúp bạn biết được mình cần tập trung nguồn lực vào kênh marketing online nào phù hợp nhất trong mùa Covid để tiếp cận tốt nhất nhóm khách hàng mục tiêu.

Xuất hiện đa kênh là 1 xu thế làm online marketing
Xuất hiện đa kênh là 1 xu thế làm online marketing khi khách hàng sẽ có nhiều hơn 1 điểm chạm trên hành trình ra quyết định (Nguồn ảnh: Internet)

2/ Xây dựng tài sản trên nền tảng online

Bước tiếp theo trong phương pháp tiếp cận khách hàng trên kênh Marketing Online mùa Covid chính là việc xây dựng hoặc cải thiện tài sản online của doanh nghiệp đó, có thể là website, Fanpage, thương mại điện tử,…

Với mỗi nền tảng online sẽ có sự khác nhau về mặt thiết lập, tuy nhiên doanh nghiệp cũng nên thể hiện đầy đủ các thông tin sau:

  • Giới thiệu cụ thể thông tin doanh nghiệp.
  • Trình bày doanh nghiệp đang kinh doanh sản phẩm/dịch vụ nào?
  • Thể hiện được uy tín của thương hiệu qua thông tin, hình ảnh giải thưởng, feedback khách hàng,…
  • Trình bày sản phẩm/dịch vụ một cách rõ ràng giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm, nghiên cứu.
  • Cung cấp thông tin sản phẩm/dịch vụ rõ ràng, minh bạch.
  • Có phương pháp hỗ trợ, giảm đáp thắc mắc của khách hàng khi cần thiết.

Do đó, để tối đa các nền tảng có thể tiếp cận được khách hàng, bạn nên đa dạng các kênh online nhưng phải đồng nhất chúng với nhau để dễ dàng theo dõi và phát triển.

3/ Tiếp cận khách hàng theo từng kênh cụ thể

Tiếp theo, nhằm tận dụng tối đa các kênh Marketing Online giúp tiếp cận khách hàng và đạt hiệu quả cao nhất, bạn cần thiết lập một chiến lược cụ thể theo từng nền tảng khác nhau.

3.1 Mạng tìm kiếm Google 

Dựa theo dữ liệu thống kê từ Google, hiện nay có hơn 53% người tiêu dùng có hành vi tìm kiếm thông tin trên Google trước khi quyết định mua/đặt hàng online. Do đó, Google luôn là kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả và là phương hướng marketing online mùa covid cần quan tâm hàng đầu!

  • Áp dụng quảng cáo Google Ads

Có thể khẳng định, quảng cáo Google Ads là cách nhanh nhất để bạn xuất hiện trên top tìm kiếm và dễ dàng tiếp cận khách hàng mới. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh Covid, ngân sách sẽ bị hạn chế, vì thế thay vì chi tiền dàn trải cho mọi loại truy vấn thì bạn cần tập trung vào những truy vấn “ăn tiền” nhất để tối ưu hiệu chiến dịch nhưng vẫn tiết kiệm ngân sách.

Đơn cử, nếu bình thường bạn sẽ quảng cáo với nhóm từ khóa rộng như “iphone 11” thì giờ đây bạn sẽ thu hẹp dữ liệu tìm kiếm của khách hàng và tập trung chạy quảng cáo sát với ý định mua hàng với từ khóa “mua iphone 11 giá rẻ tại HCM”. 

Thêm vào đó, đừng chỉ dừng lại ở quảng cáo tìm kiếm thông thường, trong giai đoạn này bạn có thể thử với Google Shopping, Google GDN,…

  • Tận dụng các từ khóa sát với hành vi mua của khách hàng
    Tận dụng các từ khóa sát với hành vi mua của khách hàng cũng là 1 cách các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể cạnh tranh được với các ông lớn trong ngành (Nguồn ảnh: Internet)
    Đẩy mạnh SEO

Vào mùa Covid nếu không phát triển được các kênh khác, bạn nên thúc đẩy vào dịch vụ SEO website, tuy sẽ mất thời gian 6 – 9 tháng mới bắt đầu có kết quả như mong đợi, nhưng nếu biết cách sử dụng từ khóa và content chất lượng thì khả năng bạn vẫn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng.

  • Thiết lập Google My Business

Google My Business đặc biệt hiệu quả trong quá trình tiếp cận đối tượng khách hàng xung quanh (địa phương) trên mạng tìm kiếm, do đó đây cũng là phương pháp tiếp cận khách hàng trên nền tảng Marketing bạn có thể phát triển.

Google My Business là một công cụ hỗ trợ miễn phí thuộc quyền sở hữu của Google, nó giúp khách hàng tìm kiếm doanh nghiệp/thương hiệu một cách dễ dàng. Do đó, doanh nghiệp cần thể hiện đầy đủ các thông tin cần thiết về tên tuổi, sản phẩm/dịch vụ đang kinh doanh, hiển thị giờ làm việc, địa chỉ trên Google Map,…

Thiết lập Google my business sẽ giúp các thông tin về doanh nghiệp
Thiết lập Google my business sẽ giúp các thông tin về doanh nghiệp của bạn hiển thị đầy đủ hơn mỗi khi có khách hàng search từ khóa thương hiệu (Nguồn ảnh: Internet)

3.2 Mạng xã hội Facebook

Tại thị trường Việt Nam, Facebook được xem là mạng xã hội chủ lực, được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Vì thế, đây cũng là 1 trong những phương pháp tiếp cận khách hàng trên kênh Marketing Online mùa Covid bạn không thể bỏ qua!

  • Quảng cáo Facebook Ads

Facebook được người tiêu dùng Việt sử dụng hằng ngày, do đó có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng quảng cáo Facebook Ads nhằm giúp sản phẩm/dịch vụ của mình tiếp cận gần hơn với khách hàng.

Ngoài ra, doanh nghiệp nên tận dụng các tính năng hỗ trợ quảng cáo của Facebook như lookalike để tiếp cận đúng tệp khách hàng tiềm năng, thực sự quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp và tránh lãng phí ngân sách quảng cáo.

  • Bằng tính năng lookalike, quảng cáo facebook sẽ tìm tới những đối tượng tương đồng
    Bằng tính năng lookalike, quảng cáo facebook sẽ tìm tới những đối tượng tương đồng với tập khách hàng sẵn có của bạn (Nguồn ảnh: Internet)
    Xây dựng cộng đồng, group Facebook

Tiếp theo, kênh tiếp cận khách hàng trên kênh Marketing Online mùa Covid được khá nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay là xây dựng hoặc khai thác các cộng đồng trên nền tảng Facebook, đơn giản bằng cách chia sẻ các thông tin hữu ích, từ đó lồng ghép khéo léo sản phẩm đến đúng với đối tượng khách hàng mục tiêu.

  • Kịch bản seeding

Có thể thấy, dịch vụ seeding là phương pháp không mới nhưng hiệu quả mang lại rất đáng ngạc nhiên và cực kỳ phù hợp trong mùa Covid khi khách hàng có nhiều thời gian tìm hiểu, trao đổi trên mạng xã hội.

Chính vì thế, với một kịch bản seeding tinh tế và bền bỉ, doanh nghiệp hoàn toàn có thể kiếm khách hàng bằng phương pháp này.

  • Khéo léo sử dụng review tốt, đánh giá tốt, nên lên được 1 số ưu điểm nổi bật sẽ giúp khách hàng thêm tin tưởng
    Khéo léo sử dụng review tốt, đánh giá tốt, nên lên được 1 số ưu điểm nổi bật sẽ giúp khách hàng thêm tin tưởng (Nguồn ảnh: Internet)
    Chiến thuật livestream

Đối với các ngành hàng bán lẻ, livestream là một phương pháp marketing online bùng nổ trong những năm gần đây, đặc biệt đem lại hiệu quả ngoài mong đợi. Chiến thuật livestream trực tiếp không chỉ giúp người dùng trực quan được sản phẩm/dịch vụ, mà nó còn thôi thúc sự tương tác giữa họ và doanh nghiệp, rút ngắn đáng kể thời gian để họ cân nhắc quyết định mua hàng.

3.3 Các kênh tiếp cận khác

Ngoài các kênh marketing online kể trên, bạn có thể phát triển một số nền tảng hiệu quả trong việc tiếp cận và lan tỏa thương hiệu của doanh nghiệp.

  • Trang thương mại điện tử

Các kênh thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki,… khá phổ biến tại Việt Nam, nó khiến người dùng hình thành thói quen khi có nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ gì đều lên các mạng thương mại này để xem có hay không? Bởi lẽ tại đây họ được hỗ trợ và nhận khá nhiều ưu đãi như miễn phí vận chuyển, giá tốt, nhiều sản phẩm cạnh tranh,…

Do đó, ngoài website, fanpage, doanh nghiệp nên đầu tư, đăng ký sản phẩm dịch vụ của mình trên các nền tảng thương mại điện tử, ngoài việc tiếp cận khách hàng nó còn giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín.

  • Tận dụng nền tảng Youtube

Hiện nay người tiêu dùng có xu hướng xem hướng dẫn, review về sản phẩm và so sánh sản phẩm trên nền tảng Youtube nhờ tính trực quan, thuận tiện và giàu thông tin mà nó đem lại. 

Chính vì vậy, đây là kênh tiếp cận khách hàng mới trên nền tảng Marketing Online mùa Covid tiềm năng. Do đó, hãy bắt đầu phát triển bằng những video hướng dẫn, review chi tiết về sản phẩm, dịch vụ,…

  • Tăng nhận diện thương hiệu với Tik Tok

Theo một thống kê hiện nay, có hơn 13 triệu người Việt sử dụng nền tảng Tik Tok. Độ tuổi chủ yếu là học sinh, sinh viên từ 12-24 tuổi với trung bình 28 phút xem mỗi ngày. Với thông tin này, có thể thấy đây là kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng, phù hợp với các sản phẩm/dịch vụ dành cho giới trẻ.

Trên đây là một trong những phương pháp tiếp cận khách hàng trên kênh Marketing Online mùa Covid đã và đang được khá nhiều doanh nghiệp áp dụng khá hiệu quả. Hy vọng bạn sẽ giúp doanh nghiệp của mình vượt qua giai đoạn khó khăn này.

0941901123